Friday, September 9, 2022

How can I spark with programming again?


full image - Repost: How can I spark with programming again? (from Reddit.com, How can I spark with programming again?)
Hi, I am 23 yrs old. My only experience is being a Systems Operations Analyst I for 1 year. (Nag resign ako kasi pumunta ako dito sa Abu Dhabi, trying my luck to land an IT job.)So after 1 month being unemployed and continuously job hunting, this has been bothering me since I'm trying to upskill habang nag hahanap magandang offer.I used to be so passionate sa programming nung 1st yr and 2nd year college ako. Ako lang madalas nagp-program nung mga light thesis namin tas sila sa documentations ganon. Then bigla akong tinamad sa programming out of nowhere tas hinayaan ko nalang. 3rd year and 4th year mas natuwa ako sa troubleshooting, networking, installation ng mga servers, etc.Yung field of work ko is incident managements, I actually I love this field. Ang fulfilling pag nakaka-solve ka ng mga outages, mga escalations, tech bridges, etc. I mostly play with Active Directory, Vmware/VDI's, Azure. Madalas din ako nag a-automate with excel kasi tinatamad ako sa mga manual tasks/documentations.Ngayon dahil gusto ko lagi mag automate, naiisip ko bumalik sa programming. Kaso yung dating ako, hindi ko na mabalik. Simpleng hello world sine-search ko pa tas di ko pa ma-retain sa utak ko. Ilang beses ako nag a-attempt mag self study pero di laging successful tas parang paulit ulit nalang ako sa fundamentals.I'm lost, hindi ko na alam gagawin ko or hindi ko alam kung saan ako magsisimula. Pano ba kayo nag aaral mag programming? Ano yung mga inaral nyo? Pano nyo nak-keep yung spark? Kung kayo sa situation ko, ano gagawin nyo?Thank you.


Mining:
Bitcoin, Cryptotab browser - Pi Network cloud PHONE MINING
Fone, cloud PHONE MINING cod. dhvd1dkx - Mintme, PC PHONE MINING


Exchanges:
Coinbase.com - Stex.com - Probit.com


Donations:
Done crypto



Comments System

Disqus Shortname

Disqus Shortname

designcart
Powered by Blogger.